HIỆP HỘI AN TOÀN THÔNG TIN VIỆT NAM|Thứ hai, 20 Tháng Mười Một, 2017
Bạn đang ở : Home » Tin Tức » Hội thảo góp ý dự thảo Nghị định về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số

Hội thảo góp ý dự thảo Nghị định về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số 

Sáng 21/9/2017, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã tổ chức Hội thảo về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số với sự tham gia của Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ, đại diện các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam và một số đơn vị triển khai nhiều ứng dụng liên quan tới chữ ký số.

Khai mạc Hội thảo,ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA đã hoan nghênh Câu lạc bộ CA của VNISA  đã có sáng kiến tổ chức buổi Hội thảo ngày hôm nay. Đây cũng là hoạt động trong khuôn khổ nhiệm vụ của VNISA nhằm đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng chính sách của nhà nước và là cầu nối giữa các tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước. Ông Vũ Quốc Thành cũng mong muốn hội thảo sẽ có nhiều ý kiến đóng góp phản ánh nhu cầu và thực tiễn triển khai dịch vụ chứng thực chữ ký số tại Việt Nam để cơ quan soạn thảo tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo Nghị định

TS Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA phát biểu khai mạc

Sau 10 năm triển khai Nghị định 26, để đáp ứng các yêu cầu thực tiễn trong quá trình quản lý các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS cũng như phù hợp xu thế phát triển của thị trường, công nghệ đang phát triển nhanh, Bộ TT&TT đã chủ trì xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định 26/2007/NĐ-CP ngày 15/2/2007 quy định chi tiết thi hành Luật giao dịch điện tử về CKS và dịch vụ chứng thực CKS và các Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 26.

Dự thảo Nghị định gồm 4 phần, 12 chương và 113 Điều, quy định chi tiết về CKS và chứng thư số; việc quản lý, cung cấp và sử dụng CKS, dịch vụ chứng thực CKS; phát triển ứng dụng sử dụng CKS.

Tại Hội thảo, các ý kiến tập trung vào các vấn đề mà doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng và tổ chức sử dụng chữ ký số còn thấy băn khoăn, vướng mắc.

Đầu tiên, về vấn đề gia hạn và quy hoạch các tổ chức cung cấp Chữ ký số (CKS), trong Nghị định hiện tại, việc gia hạn chỉ được một lần với thời hạn 1 năm, nên không khả thi trong thực tế. Do đó, thực tế trong thời gian vừa qua không tổ chức cung cấp CKS công cộng (CA) nào thực hiện thủ tục gia hạn.

Dự thảo Nghị định mới nên quy định về gia hạn giấy phép và tăng thời gian gia hạn giấy phép lên 05 năm để đảm bảo theo thông lệ chung của quốc tế và tính liên lục trong cung cấp dịch vụ của các CA. Bên cạnh đó cần quy định việc gia hạn chứng thư số, vì đây cũng là một dịch vụ cơ bản của các CA công cộng

Về việc quản lý các nhà cung cấp CKS, thị trường CKS tại Việt Nam  hiện nay khá nhỏ nhưng đã có 8 nhà cung cấp CKS, trong khi tại thị trường lớn như Hàn Quốc cũng chỉ có 4 CA. Vì vậy, cần bổ sung  uy định trách nhiệm quy hoạch, xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ CA theo sự quản lý của nhà nước.

Ngoài ra, về vấn đề Chứng thư số nước ngoài, theo Dự thảo, hồ sơ cấp giấy phép đăng ký sử dụng chứng thư số của nước ngoài tại Việt Nam được hiểu là đề nghị công nhận một chứng thư số nước ngoài tại Việt Nam, chứ không phải thủ tục cấp giấy phép sử dụng chứng thư số nước ngoài cho một tổ chức, cá nhân. Như vậy, xét về mặt thủ tục, Dự thảo nới lỏng hơn cho chứng thư số nước ngoài trong khi lại thắt chặt quản lý với chứng thư số trong nước. Điều này là bất hợp lý trong khi chủ trương chung của Nhà nước là ưu tiên thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ trong nước. Do đó, cần điều chỉnh chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện hơn nữa trong việc thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ trong nước.

Một quy định khác về CA chuyên dùng. Theo Điều 52, khoản 1 của Dự thảo, CA nước ngoài đều là SubCA của CA Quốc gia. Căn cứ theo định nghĩa dịch vụ chứng thực chữ ký số. Như vậy thuê bao sử dụng chứng thư số chuyên dùng có thể kê khai thuế, kê khai Hải Quan… Điều này mâu thuẫn với khoản 17 Điều 3 là CA chuyên dùng hoạt động nhằm phục vụ giao dịch nội bộ và không nhằm mục đích kinh doanh.

Theo nhiều ý kiến đóng góp. Nghị định cần quy định rõ việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng theo đúng phạm vi và đối tượng đăng ký hoạt động. Thông tin lĩnh vực chuyên dùng được ghi rõ trong nội dung của Chứng thư số chuyên dùng.

Liên quan đến thời hạn cấp phép, theo Nghị định 26, thời hạn cấp phép là 10 năm nhưng trong Dự thảo thời gian cấp phép rút ngắn còn 5 năm. Theo chủ trương chung của Chính phủ về giảm bớt các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, các đơn vị đề nghị kéo dài thời gian của giấy phép lên 10 năm hoặc giữ nguyên như Nghị định 26 hiện nay. Thực tế trong quá trình hoạt động, định kỳ vẫn có việc thanh tra/kiểm tra việc tuân thủ các quy định về kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn, an ninh đối với với dịch vụ, cũng như các yêu cầu về kinh doanh dịch vụ.

Ngoài ra, một số ý kiến góp ý về điều kiện và thủ tục cấp giấy phép cho CA công cộng, phí dịch vụ, đại lý dịch vụ CA công cộng… cũng được đề cập và bàn thảo sôi nổi tại Hội thảo.

porn movie